ก่อนอื่น เราจะออกแบบให้มีหน้าแสดงผลง่ายๆ โดยใช้เฟรม (JFrame) ครับ ซึ่งก็จะมีหน้าตาดังนี้
ซึ่งก็ใช้รหัสโปรแกรมง่ายๆ ดังนี้ครับ
package dip; import javax.swing.JFrame; public class Main { public static void main(String[] args) { new ImageFrame(); } } class ImageFrame extends JFrame { public ImageFrame() { //set Frame's properties setDefaultCloseOperation(JFrame.EXIT_ON_CLOSE); setTitle("Image Processing"); //frame title setSize(250,250); //initial size setLocationRelativeTo(null); //set window to center of the screen setVisible(true); } }
ในขั้นตอนต่อไปก็จะทำการทดลองอ่านรูปขึ้นมา แล้วแสดงผลในหน้าต่างดังกล่าว ซึ่งจะมีขั้นตอนคือ
- สร้าง component เพื่อรองรับรูป อาจจะเป็น JComponent หรือ JPanel ก็ำได้
- อ่านรูปที่ต้องการ
- วาดรูปนั้นลงบน component
- เพิ่ม component ที่มีรูปอยู่นี้บนเฟรม
ขั้นตอนที่ 1-3 สร้าง component เพื่อรองรับรูป, อ่านรูปที่ต้องการ และวาดรูปลงบน component โดยกำหนดให้รูปอยู่ที่ d:/lena.jpg
เราจะสร้างคลาสขึ้นมาใหม่ ดังนี้
package dip; import java.awt.Graphics; import java.awt.image.BufferedImage; import java.io.File; import java.io.IOException; import javax.imageio.ImageIO; import javax.swing.JComponent; class Canvas extends JComponent { private BufferedImage img; public Canvas() { try { //read an image lena.jpg img = ImageIO.read(new File("d:/lena.jpg")); } catch(IOException e) { e.printStackTrace(); } } public void paintComponent(Graphics g) { if(img==null) return; g.drawImage(img,0,0,null); } }
ขั้นตอนที่ 4 เพิ่ม component นี้ให้เฟรม ในที่นี้เราจะแก้ไข constructor ของเฟรมหลัก ดังนี้
public ImageFrame() { //set Frame's properties setDefaultCloseOperation(JFrame.EXIT_ON_CLOSE); setTitle("Image Processing"); //frame title setSize(250,250); //initial size setLocationRelativeTo(null); //set window to center of the screen //create and add image component to frame Canvas myCanvas = new Canvas(); add(myCanvas); setVisible(true); }
เมื่อรันโปรแกรม ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะเป็นดังนี้ครับ
No comments:
Post a Comment