เป้าหมาย
ขั้นตอน
สมมติว่าเราสร้างเมนูเรียบร้อยแล้ว
1. ประกาศตัวแปรสำหรับเก็บภาพ เป็นตัวแปรคลาส
private Bitmap bmp;
2. ในส่วนของเมนู Open ให้เพิ่มรหัสโปรแกรมดังนี้
private void openToolStripMenuItem_Click(object sender, EventArgs e) { //Call open dialog OpenFileDialog openFileDialog = new OpenFileDialog(); // Default Initial directory openFileDialog.InitialDirectory = "c:\\"; // File type filter openFileDialog.Filter = "Bitmap files (*.bmp)|*.bmp|Jpeg files (*.jpg)|*.jpg|PNG files (*.png)|*.png|All valid files (*.bmp/*.jpg/*.png)|*.bmp/*.jpg/*.png"; // Set png to be a default format openFileDialog.FilterIndex = 3; openFileDialog.RestoreDirectory = true; // if click OK to open image if (DialogResult.OK == openFileDialog.ShowDialog()) { // Load bitmap from file bmp = (Bitmap)Bitmap.FromFile(openFileDialog.FileName, false); // set width and height of form, compensate for menubar this.Width = bmp.Width + 5; this.Height = bmp.Height + 55; // invoke paint method this.Invalidate(); } }
3. เพิ่ม Event ชื่อ Paint ให้กับฟอร์ม
แล้วเพิ่มรหัสโปรแกรมดังนี้
private void Form1_Paint(object sender, PaintEventArgs e) { // if image file does not exist if (bmp == null) return; // else draw image to form Graphics g = e.Graphics; Rectangle r = new Rectangle(0, 25, bmp.Width, bmp.Height); g.DrawImage(bmp, r); }
เรียบร้อยแล้วครับ
No comments:
Post a Comment